Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Moody's dự báo đồng nội tệ của Nga sẽ mất giá 30%

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's vừa "dạo qua" một loạt hệ thống ngân hàng và định chế tài chính của Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) và chỉ ra những nguy cơ của kinh tế nước này.


                         <<  Ngân hàng habubank phát triển mạnh  >>



Hiện tại khoảng 1/4 tổng dư nợ của CIS có liên quan chặt chẽ đến EU. Với diễn biến EU vỡ nợ diện rộng như hiện nay sẽ ảnh hướng đến tỉ lệ dự trữ/vốn của toàn bộ hệ thống ngân hàng tại đây, tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ giảm xuống còn 3,5% trong vòng 1 năm tới, đồng Ruble sẽ đánh mất khoảng 30% giá trị trong bối cảnh giá đồng Euro lao dốc không phanh.
Thặng dư thương mại của Nga cũng đang đứng trước nguy cơ suy giảm nghiêm trọng do dầu khí - một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này được chính phủ đưa vào vòng kiểm tỏa theo quan điểm độc đoán, biệt lập và bài ngoại.
Quý II năm nay, hiện tượng chảy máu vốn của kinh tế Nga cũng trở nên nghiêm trọng hơn khi con số đã là 22 tỷ USD, tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương năm phát sinh đại khủng hoảng 2008.
Lẽ dĩ nhiên, chính phủ Nga một mực phủ định khả năng xảy ra khủng hoảng tại đây cũng như việc đồng Ruble mất giá. Tuy nhiên nếu ai theo dõi lịch sử hẳn vẫn còn nhớ vào năm 1998 khi khủng hoảng tài chính châu Á lan đến Nga, nhà chức trách nước này cũng trấn an người dân về nguy cơ đồng nội tệ mất giá. Trên thực tế trong vòng 5 năm sau đó nước Nga chìm trong lạm phát.
Thời điểm này, tổng thống Putin cần có những cân nhắc nghiêm túc về cán cân chi tiêu của chính phủ nếu không muốn đi vào bánh xe đổ của châu Âu, bởi Nga đã dồn quá nhiều tiền đầu tư cho quân đội và trợ cấp xã hội, đặc biệt là sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 10 năm ngoái nhằm giữ lời hứa với nhân dân.
Một điểm rất đáng lưu ý là chính phủ Nga vừa thông qua một gói vay nợ quốc gia trị giá 2 tỷ USD với mức lãi suất giật mình 9,25%/năm, bởi thậm chí cả “chúa chổm nam Âu” là Tây Ban Nha cũng không bị ép lãi suất đến vậy, chỉ 7%/năm.
Kể từ ngày 22/8 tới, Nga sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 156 của WTO. Sự kiện nền kinh tế lớn thứ 9 thế giới phải chấp nhận bước vào sân chơi chung sau 18 năm dai dẳng đàm phán thỏa thuận, đúng vào lúc kinh tế thế giới đồng loạt lao dốc trong đó có cả Nga, minh chứng một điều, rằng Nga không còn dám một mình đối đầu cả thế giới như trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét